Miss Fortune - Thợ Săn Tiền Thưởng
Đăng lúc 22:01 bởi Liên Minh Huyền Thoại





Tiểu sử

Sở hữu thuyền và thủy thủ đoàn ở tuổi 16, Sarah Fortune nổi lên như nơi tin cậy khi bạn cần giải quyết những rắc rối đặc biệt. Chẳng có mục tiêu nào là quá khó hay nguy hiểm đối với cô, khi có trong tay 2 khẩu sung “Shock and Awe”. Khi cô còn trẻ, các tàu buôn bắt đầu xuất hiện ở chân trời vùng bờ bắc quê nhà cô, thu hút bọn cướp biển và người dân bị cuốn vào sự điên cuồng của lũ cướp. Cho đến một ngày, mẹ cô bị sát hại, điều cuối cùng mà cô có thể nhớ là đôi mắt đỏ của hắn. Cô tham gia chiến trường liên minh để có tiền tài và tầm ảnh hưởng nhằm 2 mục tiêu: thống nhất nhân dân Bilgewater và tìm kẻ sát hại mẹ cô.


Miss Fortune - Thợ săn tiền thưởng
Phân loại: đánh xa, chủ công
Trình làng: 8/11/2010

Thông số

Lượng HP435 (+85)Khả năng hồi phục HP5.1 (+0.65)
Lượng Mana212 (+38)Khả năng hồi phục MP6.95 (+0.65)
Sát thương vật lý46.5 (+3)Tốc độ tấn công0.658 (+3.01%)
Phòng thủ vật lý15 (+3)Phòng thủ phép thuật30 (+0)
Tầm tấn công550Tốc độ di chuyển325
Giá IP6300Giá RP199

Bộ kỹ năng
Kỹ năng bị động


Sải bước
Miss Fortune nhận thêm 25 tốc độ di chuyển sau 5 giây không bị tấn công, tăng thêm 9 tốc độ di chuyển cho mỗi giây sau đó cho đến khi đạt tối đa 70 tốc độ di chuyển thêm.
Cơ động là điều mà mọi ADC cần. Với Sải bước, bạn có thể lao lên quấy rối đối phương, chạy trốn, truy đuổi dễ dàng hơn hay đơn giản là trở lại đường đi nhanh hơn và quan trọng hơn là có thể thay đổi vị trí trong giao tranh.

Kỹ năng thứ nhất (Q)


Bắn một được hai
Miss Fortune bắn một viên đạn vào đối phương, gây sát thương vật lý và 120% sát thương đó cho đối phương đầu tiên phía sau. Cả 2 đối phương đều nhận hiệu ứng on-hit.
Tầm sử dụng: 550
Tầm ảnh hưởng thứ 2: 500
Tiêu tốn: 70/75/80/85/90năng lượng
Thời gian hồi: 9/8/7/6/5 giây
Sát thương lên mục tiêu thứ 1: 25/60/95/130/165 (+0.75x sát thương vật lý)
Sát thương lên mục tiêu thứ 2: 30/72/114/156/198 (+0.9x sát thương vật lý)
Kỹ năng cơ bản của MF, khá mạnh khi nó có thể gây hiệu ứng bùa đỏ và hút máu lên đối phương. Để sử dụng thành thạo kỹ năng này, bạn phải hiểu rõ cách thức mà nó hoạt động, mình sẽ trình bày ở phía dưới.

Kỹ năng thứ 2 (W)


Đạn nhiễm độc
(Bị động): Các đòn đánh thường của MF gây thêm sát thương phép, stacks tối đa 4 lần lên cùng mục tiêu. Stacks biến mất sau 5 giây.
(Kích hoạt): MF tăng tốc độ tấn công trong 6s, các đòn đánh thường gây trạng thái Vết thương sâu lên mục tiêu.
Tiêu tốn: 50 năng lượng
Thời gian hồi: 16 giây
Sát thương phép: 6/8/10/12/14 (+0.05x sức mạnh phép thuật)
Sát thương phép tối đa: 24/32/40/48/56 (+0.2x sức mạnh phép thuật)
Tốc độ tấn công tăng thêm: 30/35/40/45/50 %
Kỹ năng đơn giản, không phải giải thích nhiều. Tăng sát thương, tăng tốc độ tấn công là điều mà mọi ADC thích. Ngoài ra với việc gây trạng thái Vết thương sâu, MF có thể counter lại các tướng có khả năng hồi máu tốt như Vladimir hay Volibear.

Kỹ năng thứ 3 (E)


Mưa đạn
MF bắn hàng trăm viên đạn vào một khu vực sau 0.5 giâydelay. Gây sát thương và làm chậm đối phương bên trong mỗi 0.25 giây trong 2 giây.
Tiêu tốn: 80 năng lượng
Thời gian hồi: 15 giây
Tầm sử dụng: 800
Đường kính ảnh hưởng: 200
Tổng sát thương phép: 90/145/195/255/310 (+0.8x sức mạnh phép thuật)
Làm chậm: 20/28/36/44/52%
Làm chậm AoE, tăng khả năng truy đuổi cũng như cắt đuôi, đặc biệt sẽ rất mạnh nếu kết hợp với chiêu cuối của MF. Ngoài ra, kỹ năng này còn cho tầm nhìn, có thể sử dụng để do thám những khu vực không có tầm nhìn.

Kỹ năng cuối (R)


Bão đạn
MF bắn 8 loạt đạn theo hình nón về phía trước trong 2giây. Gây sát thương vật lý cho tất cả đối phương bên trong khu vực ảnh hưởng.
Tiêu tốn: 100 năng lượng
Tầm ảnh hưởng: 1400
Thời gian hồi: 120/110/100 giây
Sát thương mỗi loạt đạn: 65/95/125 (+0.35x sát thương vật lý)(+0.2 sức mạnh phép thuật)
Tổng sát thương: 520/760/1000 (+2.8x sát thương vật lý)(+1.6x sức mạnh phép thuật)
Với tầm ảnh hưởng rộng cũng như sát thương cao trong thời gian đầu-giữa trận đấu, chiêu cuối của MF phù hợp với chiến thuật giao tranh tổng. Nếu sử dụng một cách hợp lý có thể gây sát thương tầm rộng lớn. Đừng vội sử dụng sớm, hãy đợi đối phương sử dụng hết kỹ năng khống chế mà dùng.

Ưu điểm
- Khả năng điều khiển đường đi tốt.
- Quấy rối đối phương tốt.
- Phù hợp với chiến thuật giao tranh tổng.
Khuyết điểm
- Sức mạnh giảm sút về cuối trận.
- Không có kỹ năng thoát thân.
- Tiêu tốn khá nhiều năng lượng.

Bảng bổ trợ, ngọc bổ trợ và phép bổ trợ
Với vai trò là một tướng sát thương vật lý chủ lực, bạn cần gây một lượng lớn sát thương trong giao tranh cũng như trên đường đi. Do bộ kỹ năng sử dụng khá nhiều năng lượng, bạn sẽ cần một bảng bổ trợ và ngọc bổ trợ hồi phục năng lượng. Ngoài ra, có công phải có thủ, bạn cũng cần một phần giáp và kháng phép để không bị chết yểu.

Với bảng bổ trợ ở trên, bạn cần 1 bảng ngọc bổ trợ thích hợp với lối chơi đề ra. Đặt biệt, do bộ kỹ năng của MF gây sát thương vật lý khá nhiều, bạn nên sử dụng ngọc xuyên giáp để tối đa hóa sát thương gây ra:

Đỏ: Xuyên giáp x9
Vàng: Giáp vật lý x9
Xanh: Kháng phép x3, Hồi năng lượng theo cấp x6
Tím: Sát thương vật lý x3

Phép bổ trợ
Những phép bổ trợ thích hợp với Miss Fortune gồm có:  Tốc biến chắc chắn phải lấy, đi kèm với một trong số phép bổ trợ sau tùy ý bạn và tùy vào phép bổ trợ mà support bạn cầm
 Lá chắn sự lựa chọn quen thuộc của ADC.
Thanh tẩy khi đối phương có nhiều kỹ năng khống chế.
Hồi máu tương tự như Lá chắn, nhưng cách hoạt động là tầm rộng.

Cách tăng kỹ năng


Việc tăng kỹ năng như trên sẽ giúp Miss Fortune gây sát thương lớn nhất cũng như hỗ trợ jungler khi gank. Nâng Đạn nhiễm độc ở lv 1 sẽ giúp bạn farm dễ dàng hơn, cũng như trao đổi chiêu thức tốt hơn, 24 sát thương phép ở 4 stack giống như 1 cây  Cuốc chim free ở cấp độ 1. Max Bắn một được hai đầu tiên để có thể tối đa hóa khả năng đì lane, vì lúc này bạn sẽ khó mà stack 4 cái Đạn nhiễm độc liên tục.

Cách lên đồ

Khởi đầu trận·  Kiếm Doran: Nếu bạn có khả năng snowball tốt.
·  Kiếm Dài và 2  Bình máu: Nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình.
·  Thuốc cường lực và 3  Bình máu: Nếu bạn muốn win lane sớm.
Ở lượt về đầu tiên·  Kiếm B.F: Mức độ ưu tiên cao nhất.
· 3  Kiếm Dài và 1 ít  Bình máu: Nếu không có khả năng mua Kiếm B.F sớm.
·  Huyết trượng và 2  Kiếm dài: dành cho người khởi đầu bằng kiếm dài nhưng không mua được kiếm B.F sớm.
Giai đoạn đầu trận·  Giày cuồng nộ: Nếu bạn muốn phát huy khả năng đánh thường của MF, còn không thì thay bằng  Giày thủy ngân, mắc hơn nhưng cho kháng phép và 35% kháng hiệu ứng.
·  Huyết Kiếm: Tăng đáng kể lượng sát thương từ kỹ năng của MF.
·  Gây hung ác: Thêm xuyên giáp và giảm 10% thời gian hồi phục chiêu, rất đáng kể ở early-mid game.
·  Song kiếm: Nếu còn dư dả tiền thì nên lên thay vì tiếp tục đầu tư cho sát thương.
Giai đoạn giữa trận·  Cung xanh: Nếu đối phương lên giáp.
·  Rìu đen: khi team bạn gây sát thương vật lý nhiều, có thể lên trước Cung xanh.
Không nên nâng cấp Song kiếm lên sớm, mua cho mình thêm 1 cây Kiếm B.F hoặc  Áo choàng bạc hay Đai khổng lồ.
Giai đoạn cuối trận·  Vô cực kiếm: Lúc này những phát đánh thường gây sát thương tốt hơn
·  Dao điện Statikk hoặc  Ma vũ song kiếm: tùy sở thích và khả năng clear creep của team bạn.
Trang bị phòng thủ, tùy vào đội hình đối phương mà lựa chọn, sau đây chỉ là 1 số trang bị minh họa:
· Đao thủy ngân: Loại bỏ các trạng thái bất lợi, kể cả chiêu cuối của Warwick và Malzahar. Dùng khi đối phương gây sát thương phép nhiều.
· Dây chuyền chữ thập: Nếu team đối phương có những champ bắt đầu giao tranh tốt như Malphite hay có thể poke tốt như Lux.
·  Búa băng: Thêm máu và sát thương, ngoài ra tăng thêm khả năng orb walk cho MF. Dùng khi đối phương có nhiều sát thương vật lý.
Nếu bạn đã đủ đồ và chưa hết trận, thì nên bán giày để mua  Zephyr.

Hướng dẫn cách chơi
Đầu trận: Với kỹ năng Đạn nhiễm độc, sát thương ban đầu của bạn khá cao, bạn có thể tự tin farm lính cũng như quấy rối đối phương, nhưng đừng đi quá trớn.

Nhờ tốc độ di chuyển từ kỹ năng bị động, bạn có thể đổi nó để lấy một lần bắn thường và 1 lần Bắn một được hai. Có một mẹo nhỏ để bạn sử dụng đạn nhiễm độc hiệu quả, đó là trong lúc viên đạn từ Bắn một được hai lao tới, hãy bật Đạn nhiễm độc, làm như thế bạn sẽ không mất một khoảng thời gian khi bật Đạn nhiễm độc trước.

Last hit được ưu tiên cao hơn quấy rối, nhưng không phải vì thế mà lao lên ăn 1 đống sát thương vì 1cs. Cứ từ tốn, có rất nhiều trận thắng được nhờ chỉ số lính hoàn hảo và thứ tự lên đồ hay nói cách khác nếu bạn tự lo được cho bản thân thì bạn đã thoát khỏi hell elo, không cần quan tâm đến người khác.

Khi đạt đến cấp độ 6, bạn có thể dùng chiêu cuối của mình để quét sạch đàn lính đối phương trước khi quay về mua đồ. Nên nhớ, chỉ số lính bao giờ cũng quan trọng, cố gắng đừng để đối phương bỏ xa chỉ số lính của mình. Nhưng đừng quá lạm dụng kỹ năng của mình để farm, sẽ rất nguy hiểm nếu đối phương lợi dụng điều đó để chiếm các mục tiêu, nhất là jungler.

Giữa trận: Lên những trang bị cần thiết. . Cùng với đồng đội bảo vệ hoặc chiếm lấy các mục tiêu trên bản đồ (khu vực rồng, trụ,…). Miss Fortune là một ADC đặc biệt, bởi bộ kỹ năng gây sát thương rất lớn ở early-mid, nói cách khác, trong giao tranh nếu bạn sử dụng chiêu cuối tốt thì khả năng team bạn thắng ở giao tranh đó rất cao.

Tích lũy vàng ở giai đoạn này để dành cho những trang bị ở late game, có thể lên những trang bị phòng thủ ở giai đoạn này.

Cuối trận: Bạn đã có trong tay nhiều trang bị cần thiết, hãy quan sát bản đồ 1 cách hợp lý, đẩy nhanh lính ở đường của bạn, sau đó tập trung với đồng đội để giao tranh tổng.

Nhiệm vụ trong giai đoạn này của bạn khá đơn giản, gây sát thương lên đối phương lớn nhất và nhận sát thương từ đối phương ít nhất, để làm được điều này bạn cần position hiệu quả, chạy chỗ liên tục. Nhưng trước đó, bạn cần phải sử dụng chiêu cuối hiệu quả.


Pentakill của TheAieron, một game thủ không tay, lý do của bạn là gì ?
Cố gắng không giao tranh khi không có Tốc biến, kỹ năng giúp bạn trốn thoát duy nhất ở giai đoạn này. Và kết thúc trận đấu càng sớm càng tốt vì sức mạnh của MF sẽ giảm đi khi về late game.

Đồng đội và Đối thủ
Khi đi với Miss Fortune, mình muốn có 1 đội hình thiên về giao tranh tổng, như Amumu hay Jarvan IV, ở trên lane cũng vậy, những champ như Sona hay Leona sẽ giúp ích được rất nhiều cho MF.
Miss Fortune sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đụng độ các tướng có khả năng thu hẹp khoảng cách nhanh, có nhiều kỹ năng khống chế như:
Fiddlesticks: chiêu cuối tiếp cận nhanh + diện rộng, sở hữu nhiều kỹ năng khống chế và một kỹ năng khống chế gần như mạnh nhất game.
Zed: Tiếp cận nhanh, Burst dmg mạnh, độ cơ động cao gần như không chạm được.
Zac: Tiếp cận nhanh, làm chậm, 2 kỹ năng khống chế mạnh.
Tương tự như trên đường đi, Miss Fortune sợ những tướng có thể phá ulti của mình cũng như có tầm gây sát cao hơn:
Tristana: E của Tristana có tầm sử dụng là 625, cao hơn Q của MF. Bạn sẽ khó tiếp cận để trao đổi chiêu thức. Ngoài ra, Tristana push lane rất mạnh, sẽ rất khó để lao lên và chiêu cuối của Tris phá chiêu cuối của MF.
Kog’maw: đơn giản, làm chậm, tần tấn công cao hơn, kỹ năng nội tại của bạn sẽ không sử dụng được

LIÊN QUAN
BÌNH LUẬN